Pages

Saturday, June 19, 2010

Vở tuồng 56 tỉ đô la

Vũ Đông Hà
1.
Các quan to đảng ta đóng cửa Ba Đình họp. Chỉ tiêu là 10% của 56 tỉ đô la chia nhau theo phe nhóm. Nhất trí và đồng ý. Đồng chí Dũng, đồng chí Vịnh, đồng chí Thanh được chỉ định đại diện tiểu quốc sang Bắc triều diện kiến và báo cáo diễn trình kế hoạch cho các quan thái thú. Cố gắng giữ chỉ tiêu phân lời nhé các đồng chí là lời dặn dò sau cùng của các quan to.
2.

Đồng chỉ Tổng hỏi nhỏ đồng chí Thủ sau khi các đồng chí lâu la lục tục ra về: chỉ tiêu như vậy theo tôi chưa đúng tầm. Đồng chí Thủ: chính xác, nhưng 56 là con số ban đầu, từ từ sẽ tăng sau khi khởi công như đại kế hoạch bu xít đó mà.
3.
Các quan to triệu tập các quan vừa. Đây là lúc các đồng chí thể hiện tính nhất quán của đảng. Trung ương đã quyết, các đồng chí cứ nhắm mắt theo đó mà quyết liệt thi hành. Đồng chí A đóng vai ủng hộ. Đồng chí B, vai phản biện nhé. Đồng chí L, M, N… vậy nhé. Phải làm như thế thì quần chúng thấy các đồng chí phản biện nhau tức là có dân chủ. Nhớ xì hơi cho đám nhà báo và động viên đám chuyên gia viết bài chống, bênh. Cứ thẳng thắn viết, cứ vô tư đăng. Không sao cả. Dân chủ đấy. Đồng chí phía bên này bấm thuận nhé. Các đồng chí ngồi góc kia bấm chống nhé. Tỉ lệ thuận chống như thế là đẹp và thể hiện dân chủ cao độ lắm rồi. Riêng các đồng chí lãnh đạo đảng thì phải tuyệt đối im lặng, không phát biểu linh tinh trên báo, trên đài nhé. Phải giữ hình ảnh độc lập và đứng ngoài vòng thảo luận dân chủ. Nào, các đồng chí đội mũ đại biểu vào và bắt đầu thi hành công tác. Nhớ nhé, cứ lôi thằng Nhật ra mà bàn. Các đồng chí tham quan tàu sắt cao tốc tháng trước với các đồng chí anh em Trung Quốc thì nhớ kín mồm. Chỉ hé tin cho đám nhà báo theo đúng thời điểm chiến lược. 1% của đề án đã dành sẳn cho các đồng chí đấy.
4.
Các quan lớn đóng cửa Ba Đình cụng ly ăn mừng. Các quan thái thú đã đồng ý với chỉ tiêu phân lời. Việc mở rộng đấu thầu cho nhiều công ty, quốc gia khác nhau đã được đồng chí Hồ Nghĩa Dũng của cánh GTVT mở ngỏ cho báo chí tháng trước. Tuần rồi, kế hoạch tàu lạ đâm chìm tàu ta của đồng chí Nguyễn Văn Hiến bên cánh Hải quân đã được thông qua. Lần này cả đồng chí Nga, lẫn đồng chí Thanh, luôn cả đồng chí Hiến sẽ lên tiếng phản đối cực kì mạnh. Bật đèn xanh cho cánh báo chí nêu đúng đích danh thủ phạm không cần phải tàu lạ tàu quen. Các quan thái thú đồng ý là lần này sẽ lên tiếng xin lỗi về sự cố với lý do tối trời không thấy đường tàu đi và sẽ bồi thường 100 nghìn đô cho ngư dân. Dự án 56 tỉ sẽ được công bố là Trung Quốc sẽ thầu với phí tổn hạ xuống còn 50 tỉ với hàng loạt bài nghiên cứu của các tiến sĩ Việt Nam ca tụng kỹ thuật và phương án điều hành hiệu quả của nhà thầu Trung Quốc. Các quan lớn còn ân cần dặn dò – nhớ trả vài ngàn đô để mướn vài thằng chuyên gia ngoại quốc, dăm đứa Việt kiều trí thức viết bài cho thêm tính thuyết phục. Một phái đoàn ĐBQH cũng đã được bình bầu dựa vào thành tích vừa qua để sang phương Bắc triều kiến lần thứ hai, truớc là dự yến tiệc, sau là tham quan chiếu lệ hệ thống đường sắt cao tốc của thiên triều để về đọc lại bản báo cáo ca tụng do các tay viết của các quan thái thú đã soạn sẳn dùm.
5.
Dọc suốt chiều dài Việt Nam theo tuyến đường sắt cao tốc, hàng trăm khu vực dành riêng cho công nhân Trung Quốc đã được xây dựng như một phần ngân sách của dự án. Các cửa hàng, tiệm ăn, dịch vụ với bảng hiệu Trung Quốc mọc lên như nấm. Đợt đầu khởi công với hơn 100 ngàn công nhân và chuyên gia Trung Quốc có mặt tại Việt Nam đã hoàn tất. Kế hoạch đưa vợ con, gia đình của công nhân Trung Quốc sang chung sống cũng đã được đóng dấu. Các quan thái thú thiên triều đã gửi cho các đồng chí Ba Đình phương án cưới vợ Việt Nam cho các công nhân Trung Quốc độc thân. Trước những xung đột giữa công nhân Trung Quốc và người bản xứ Việt Nam ngày càng gia tăng, các quan chức Ba Đình đã đồng ý cho công an Trung Quốc có mặt tại khắp các tỉnh thành, nơi công trình đang được khởi sự, dưới danh nghĩa đội bảo vệ công nhân Trung Quốc. Giai đoạn đầu của công trình xây dựng cũng đã hoàn tất xong chiến dịch giải phóng mặt bằng với hơn 200 ngàn người dân Việt Nam phải thay nhà đổi chỗ, bỏ ruộng bỏ vườn, mồ mả tổ tiên. Tổng số chi phí không nằm trong dự trù ngân sách ban đầu của các kế hoạch chỉ trong giai đoạn đầu này là 5 tỉ đô la. 10% phân lời của 5 tỉ này đã được chia chác từ các quan to trung ương, các quan vừa đại biểu cho đến các quan môi giới nhà thầu, các quan trách nhiệm công tác giải phóng mặt bằng, cũng như các quan công an cầm súng đuổi dân.
6.
Sau 30 năm kéo dài công trình xây dựng, con đường sắt cao tốc đã được cắt băng khánh thành với bài diễn văn hoành tráng của quan lớn thái thú. Tổng số chi phí sau cùng của dự án được công bố là 120 tỉ đô la. Hai trường đại học và hơn 100 trường học đủ mọi cấp của Trung Quốc đã được xây dựng dành riêng cho hơn 300 ngàn người Trung Quốc định cư lâu dài trên khắp Việt Nam. Hơn 50 “Chợ Lớn” theo kiểu gọi của người dân Việt Nam dành riêng cho người Trung Quốc đã được thành hình, có riêng ban quản trị và đội ngũ bảo an người Trung Quốc. Toàn bộ việc điều hành và quản trị hệ thống đường sắt cao tốc được giao cho các chuyên viên Trung Quốc với lý do Việt Nam chưa đủ kiến thức và kinh nghiệm. Bài diễn văn của quan thái thú chấm dứt với câu 16 chữ vàng đời đời hữu nghị Việt Trung. Tấm màn đỏ đằng sau ngài thái thú được trịnh trọng hạ xuống. Trước mặt hơn 100 ngàn người Trung Quốc xen lẫn với vài trăm quan chức Việt Nam tham dự là tấm biểu ngữ vĩ đại nền đỏ chữ vàng: Nhiệt Liệt Chào Mừng Lễ Khánh Thành Đường Sắt Cao Tốc TRUNG VIỆT.

No comments:

Post a Comment