Trần Trung Đạo -
Tháng Tư năm ngoái, trong một bài phỏng vấn của anh Duy Ái, đài VOA,
tôi có trả lời “quê hương Việt Nam sau năm 1975 là quê hương để nhớ để
thương chứ không phải để sống”. Thoạt nghe dễ bị hiểu lầm chỉ đi ra khỏi
quê hương mới thấy nhớ thương còn ở lại thì không. Không phải thế, quê
hương không còn là nơi để sống bình yên nhưng tình yêu dành cho quê
hương đã lớn lên trong tôi ngay những ngày còn ở đó.
Dọc hành lang các công ty Mỹ thường treo tranh ảnh. Có khi là bản sao
một danh họa và có khi chỉ là một tấm ảnh nghệ thuật để làm kín bức
tường. Bức tranh treo bên ngoài phòng làm việc của tôi là một ngọn đồi
xanh với những bụi hoa dại nhiều màu mọc đó đây, và xa hơn là một cánh
rừng. Bức tranh đơn giản, không phải là một tuyệt phẩm hội họa nhưng với
tôi lại quá đẹp. Mỗi ngày đi ngang qua, nhìn bức tranh, tự nhiên cảm
thấy một chút gì đó ấm áp trong lòng. Bởi vì cảnh trong bức tranh rất
giống ngọn đồi phía sau nhà, nơi cha mẹ tôi sống trong những ngày tản cư
ở Quế Sơn, Quảng Nam. Nơi đó, những buổi chiều, tôi đứng lặng nhìn ngọn
đồi như cố thu hết từng hoa sim tím, từng giọt nắng vàng vào trong trí
nhớ còn rất nhiều chỗ trống của mình như để một ngày nào đó còn đem ra
xem lại. Cuốn phim thời thơ ấu đầy bất trắc còn rất rõ. Tôi vẫn xem lại
đoạn phim trong những ngày giỗ cha mẹ tôi, những chiều mưa rất buồn,
những đêm trăng rất sáng.
Tôi thường chỉ bức tranh và hãnh diện khoe với các đồng nghiệp người Mỹ
“Quê hương tao giống hệt như vậy đó”. Các bạn Mỹ thường hỏi xã giao “Mày
có về thăm quê mày lần nào chưa?” “Chưa”. Tôi trả lời và rồi chỉ vào
đầu “nhưng không sao, quê hương là ở đây, trong ký ức của tao.” Nói thế,
vì tôi biết dù có trở về, quê hương cũng không còn như thế nữa. Ngọn
đồi sim tím có thể đã bị san bằng và cụm rừng kia chắc đã bị khai hoang.
Nếu về lại, tôi sẽ làm gì? Tôi sẽ ngồi xuống như đang ngồi đây và hình
dung một khoảng thời gian, một khoảng không gian đã mất. Tôi sẽ cảm thấy
rất đau khi tất cả những gì gần gũi nhất của tôi trên thế gian không
còn nữa. Mơ mộng thì ở đâu mà chẳng mơ mộng được. Ngày mới tới đây, tinh
thần chưa ổn định, nhiều buổi chiều tôi thường đi bộ một mình dọc bờ
biển Đại Tây Dương nhìn những chiếc tàu hàng đi qua mà nhớ ngày nào mình
từng cầu mong một con tàu như thế đi qua trên Thái Bình Dương.
Trong ngôn ngữ Việt Nam, quê hương là một trong những danh từ gây nhiều
cảm xúc nhất. Một phần phát xuất từ tình yêu sâu đậm dành cho nơi chôn
nhau cắt rốn và phần khác mang đặc tính rất con người, đó là quyền sở
hữu. Khi nhắc đến quê hương, dù hai người cùng lớn lên trong cùng một
tỉnh, một quận huyện hay cả một thôn xóm, vẫn cảm thấy quê hương là của
riêng mình. Cũng một dòng sông, một bến đò, một đồi sim nhưng hình ảnh
của chúng khác nhau trong mỗi tâm hồn.
Những nhạc phẩm quê hương bao giờ cũng đậm đà, tha thiết. Bài hát về quê
hương tôi thích nhất là bài Tình Quê Hương của Việt Lang.
Ngàn dâu xanh ngát mấy nếp tranh xa mờ
Tiếng sáo bay dập dìu đường về thôn xưa
Tình quê lai láng dưới trời thu
Khói xây thành chập chùng mây đưa
Cành tơ liễu thấp thoáng bên hồ
Mùa nhớ nhung dòng nước lững lờ...
Quảng Nam là xứ trồng dâu, nuôi tằm, ươm tơ và dệt lụa nên tôi lại càng thấy gần gũi hơn với câu “Ngàn dâu xanh ngát mấy nếp tranh xa mờ” trong
bài Tình Quê Hương. Làng tôi không trồng dâu nhiều bằng các nơi khác
trong quận nhưng nuôi tằm và ươm tơ rất nhiều. Tuổi thơ tôi ở quê nội
Duy Xuyên là những ngày quây quần bên những chiếc nia tròn nhìn những
con tằm trắng cuộn mình trong những chiếc lá dâu xanh. Vì ươm tơ nên
thức ăn chính trong bữa cơm gia đình ở làng tôi là nhộng. Nhộng xào,
nhộng rang khô, nhộng xúc bánh tráng, nhộng nấu canh, nhộng làm gỏi. Cô
tôi dạy tôi quay tơ và lớn hơn chút tôi được dạy ươm tơ. Quay tơ chỉ
quay đều tay là được nhưng ươm thì kỹ thuật hơn, khéo tay hơn, đánh
nhiều kén quá sợi tơ sẽ dày như sợi thao và ít quá tơ sẽ đứt đoạn nhiều,
không đều. Học ươm tơ rất vui nhưng nếu bị bắt ngồi ươm suốt mấy giờ
liên tục lại là chuyện khác. Phần lớn công việc ươm tơ là của các chị
trong làng. Đúng như các nhà thơ Quảng Nam thường hay tả thôn nữ Duy
Xuyên, các chị trong làng tôi ngày ấy ai nấy cũng đẹp. Nghề ươm tơ phải
ngồi bên nồi nước sôi nên đôi má của các chị lúc nào cũng ửng hồng. Tôi
nghĩ hoài đến cái xứ Quảng nghèo nàn nhưng gặp quá nhiều khốn khó này.
Hạnh phúc thường hiếm hoi và ngắn ngủi nhưng tai họa lại hay chọn nơi
này để đến và ở lại rất lâu. Phải chi ngày xưa ông bà chúng tôi đi thẳng
vào Sài Gòn, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu thì hay biết bao nhiêu. Dừng
lại bên kia đèo Hải Vân làm chi. Sáu thế kỷ trôi qua, bao nhiêu thế hệ
đã sống và đã chết trên vùng đất định mệnh đó.
Đó chỉ là vài trong vô số kỷ niệm của tôi về một quê hương trong ký ức.
Nhưng nếu quê hương chỉ là những gì trong ký ức thôi, thật là buồn tẻ,
khô khan và giới hạn. Tôi có thể viết cả cuốn sách về tuổi thơ và quê
hương trong ký ức nhưng rồi để làm gì. Ký ức không chết khi nào con
người còn sống nhưng ký ức chỉ là quá khứ không thay đổi, không cũ đi và
cũng chẳng mới hơn. Ký ức là chất nhựa, sức bật cần thiết để con người
từ đó vươn lên chứ không phải từ đó dừng lại. Phải sống trong hy vọng
vào một ngày mai. Nhưng hy vọng chưa đủ, phải hoạt động tích cực để hy
vọng trở thành sự thật.
Câu chuyện của chuyên viên ngân hàng Andy Dufresne trong phim The Shawshank Redemption là
một lời khuyên tốt. Andy Dufresne, nhân vật chính trong phim bị kết án
hai bản án chung thân về tội giết người mà anh không gây ra. Oan ức
nhưng anh không xem đó như số phận an bài. Andy dành gần 19 năm để khoét
một đường hầm chỉ lớn đủ cho một người chui qua bức tường dày của nhà
tù bằng chiếc búa rất nhỏ thường dùng để đục đẽo những con cờ bằng đá.
Không giống như các bạn tù khác ở tù lâu năm nên nhận thức của họ bị cơ
chế hóa, Andy sống trong hy vọng và đeo đuổi ước mơ mà anh hằng đêm thêu
dệt như có lần anh ta nói với Red, một người bạn tù “Hy vọng, có thể không phải là điều tốt nhất, nhưng là điều tốt và trước nay chưa có điều tốt lành nào chết đi.” Mơ
ước của Andy là được đến Zihuatanejo, Mexico , một vùng biển anh ta
chưa bao giờ đặt chân đến, để sống một cách tự do cho đến hết đời mình
vì, như anh đọc đâu đó, miền đất ấm đó là nơi không giữ một dấu vết nào
của quá khứ. Mỗi ngày Andy đục một chút vôi trên vách tường, bỏ vào túi
quần và rải xuống đất khi đi bộ trong sân nhà tù. Cuối cùng, sau gần 19
năm, anh đục xuyên bức tường dày và vượt ngục thành công.
Trong thời gian chính phủ Nam Hàn hiện đại hóa thủ đô Seoul bắt đầu từ
thập niên 1970, rất nhiều cơ sở thương mại phải bị dời đi, nhiều tòa nhà
bị phá hủy, ngay cả nhiều cảnh đẹp dọc dòng sông Hán cũng bị thay đổi
nhường chỗ cho các con đập lớn, đại lộ, đường xe điện cắt ngang qua
thành phố. Dòng sông Hán từ triều đại Baekje trước công nguyên đã gắn đã
liền với lịch sử và đời sống người dân Triều Tiên. Không phải ai cũng
đồng ý. Nhiều nơi trong thành phố dân chúng biểu tình phản đối. Chính
phủ Nam Hàn không thay đổi quyết định mặc dù đã xây thêm một số công
viên để người dân giải trí. Thủ đô Seoul từ một thành phố gần như một
đống gạch vụn sau bốn lần bị đổi chủ trong chiến tranh Triều Tiên với
gần hai trăm ngàn tòa nhà bị san bằng và hơn một triệu người không nơi
nương tựa, đã vượt qua ký ức đau thương, tang tóc để đạt đến một quê
hương ngoài ký ức tự dọ, dân chủ, phồn vinh hiện đại như hôm nay. Những
người phản đối chỉ vì họ sợ mất đi hình ảnh quá khứ mà họ trân quý nhưng
đồng thời họ chưa hình dung được quê hương ngày mai sẽ đẹp đến mức nào.
Giới lãnh đạo Nam Hàn, những người có tầm nhìn xa, biết rằng hiện đại
hóa đất nước phải bắt đầu từ thủ đô Seoul. Kết quả, Seoul được phép tổ
chức Olympics 1988 và người dân Nam Hàn hãnh diện về các công trình xây
dựng, các kiến trúc tân kỳ, hiện đại của thủ đô họ.
Hai câu chuyện nhỏ, một hư cấu và một thực tế, cho thấy quá trình chuyển
hóa giữa quá khứ, hiện tại và tương lai trong con người quan trọng đến
dường nào. Đó là một chuỗi các chọn lựa can đảm bắt đầu từ mỗi con người
cho đến phạm vi toàn đất nước. Tôi thật sự tin, con người và cả dân tộc
Việt Nam cũng thế, hơn bao giờ hết, phải chọn lựa giữa tiếp tục đi trên
một lối mòn của số phận hay vượt qua quá khứ, hành động cho tương lai
để sải cánh vào bầu trời tự do của văn minh nhân loại.
Ba mươi sáu năm trước, ngồi trước chén bo bo, tô nước muối khuấy lỏng,
dĩa rau muống luột, niềm ao ước của mỗi người dân là thấy được chén cơm
ngon, một tô canh ngọt, một dĩa thịt thơm. Nhưng ngày nay, giữa thời đại
con người đang du lịch cung trăng, nếu vẫn tiếp tục mơ một chén cơm
trắng, tô canh ngọt, dĩa thịt thơm, làm sao đất nước sẽ đuổi kịp đà tiến
văn minh?
Ba mươi sáu năm trước, Việt Nam là một quốc gia cô lập từ thế giới,
tiếng động nửa khuya là tiếng động của xích xiềng, ánh sáng le lói trong
căn nhà tranh được thắp lên từ que diêm cuối cùng trong đêm dài lịch
sử, mơ ước của người dân là được sống bình an dù bình an trong cơ chế,
được xem phim ảnh dù đã được kiểm tra từng chi tiết, được hát một bài
tình ca dù đã được chọn lọc kỹ càng. Nhưng ngày nay, ngoại trừ các nhóm
thổ dân trong thung lũng Javari vùng Amazon, Brazil và năm nước Cộng Sàn
còn sót lại, phần lớn nhân loại đang bước vào thời kỳ văn minh mới,
trong đó ngay cả các khái niệm dân chủ pháp trị cũng đang bị xem là lạc
hậu, nếu người dân Việt Nam bằng lòng được sống bình an trong cơ chế,
được xem phim ảnh dù đã được kiểm tra từng chi tiết, được hát một bài
tình ca dù đã được chọn lọc kỹ càng, dân tộc này sẽ đi lùi cho đến bao
sâu?
Từ nhiều năm qua, hàng loạt người Việt Nam đã ý thức các hiểm họa dân
tộc lạc hậu đó và lên đường dấn thân cho một Việt Nam mới. Phần lớn còn
rất trẻ. Một số hy sinh, một số đang ở trong tù, và một số còn đang
tranh đấu. Tình yêu nước trong tâm hồn họ vô cùng trong sáng. Nếu ai hỏi
họ tranh đấu để được gì, tôi tin, câu trả lời chắc chắn không phải được
gì cho bản thân họ. Nếu muốn thăng tiến trên con đường danh lợi cho bản
thân, những bạn trẻ đó có thừa điều kiện để leo nhanh lên nấc thang xã
hội hơn mà nhiều người đang chen lấn để leo. Nhưng các bạn chọn con
đường khác, khó khăn nhiều nhưng cũng rất vinh quang, con đường đi dựng
mùa xuân dân tộc.
Mùa xuân trên quê hương ngoài ký ức mà nhiều người Việt Nam yêu nước
đang theo đuổi sẽ không có tù chính trị, không có đấu tranh giai cấp,
không có tuổi thơ lây lất ăn xin trên các vỉa hè, không có những em bé
cất tiếng khóc chào đời trong thùng rác, không có các em học sinh mỗi
ngày hai bận phải bơi qua sông đi học, không có các thiếu nữ Việt Nam
trần truồng sắp hàng để được các ông Đài Loan, Hàn Quốc mua như mua thịt
ngoài chợ, không có những ngư dân bị bắn chết chỉ vì đi đánh cá trên
vùng biển của tổ tiên để lại. Giòng sông quê hương trong ý thức của họ
là giòng sông của tình người và tình dân tộc trong xanh dịu mát. Bài hát
họ mơ học sinh Việt Nam sẽ hát mỗi ngày bắt đầu bằng lòng kính nhớ đến
ơn đức tổ tiên, công ơn cha mẹ, tình thương yêu dành cho đồng bào ruột
thịt và kết thúc bằng ý chí vươn lên sánh ngang vai cùng thời đại con
người đang không ngừng đổi mới.
Mùa xuân trên quê hương ngoài ký ức là một Việt Nam dân chủ hiện đại với
các trường đại học tiêu chuẩn quốc tế, với các hạm đội hải quân trang
bị tận răng mang tên Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Hàm Tử, Bạch Đằng, Vạn
Kiếp, với những binh đoàn, phi đoàn trang bị vũ khi tối tân mang tên Chi
Lăng, Đống Đa, Nhật Tảo, với những công ty kỹ thuật, những nhà máy công
nghiệp, nông nghiệp cao cấp cạnh tranh ngang ngửa với các công ty Nam
Hàn, Đài Loan, Nhật Bản. Từ hầm mỏ cho đến ruộng đồng, từ xa lộ thênh
thang đến sông dài, biển rộng, từ thôn làng xã ấp xa xôi cho đến chính
phủ trung ương, tất cả nối liền nhau như những mạch sống trong cùng một
cơ thể Việt Nam tự do, khỏe mạnh và cường tráng.
Con đường những người đang đi tìm một quê hương ngoài ký ức hôm nay, dù
sao, còn khá ít bởi vì giai đoạn từ kiến thức chuyển sang nhận thức
trước khi dẫn tới hành động cụ thể vẫn còn là những chiếc cầu dài. Ngoài
ra, không ít người Việt còn đang bị cơ chế hóa và số khác không đủ can
đảm tự chặt đi một cánh tay lầm lỗi của chính mình. Nhưng không giống
như các bạn tù của Andy Dufresne trong phim The Shawshank Redemption,
các thế hệ Việt Nam sẽ lần lượt đứng lên như đã chứng minh nhiều lần
trong suốt dòng lịch sử Việt Nam.
Nguyễn Trải đã từng than "tuấn kiệt như sao buổi sớm, nhân tài như lá mùa thu" để
nói lên cảnh khó khăn trong giai đoạn Lê Lợi mới dấy binh từ núi rừng
Lam Sơn, Thanh Hóa. Những trận đánh đầu tiên là những lần thất bại. Từ
năm 1418 đến năm 1422, quân khởi nghĩa phải ba lần phải rút lên núi Chí
Linh, giết ngựa, hái rau, luột măng, đào củ chuối mà ăn. Nhiều trận đánh
thua, quân tướng mỗi người mỗi ngã và có lần nhóm quân của Lê Lợi tan
tác chỉ còn mỗi một mình ngài . Nhưng cũng từ đó, lớp lớp người dân, anh
hùng hào kiệt từ khắp nơi về tụ hội dưới ngọn cờ chính nghĩa. Ý chí tự
chủ dân tộc như ngọn lửa thiêng lại bùng cháy lên trong mỗi trái tim,
trong mỗi tâm hồn Việt Nam để rồi 5 năm sau, ngày 20 tháng 9 năm 1427,
chém đầu danh tướng nhà Minh là An Viễn Hầu Liễu Thăng tại Mã Yên, giành
lại chủ quyền độc lập như Nguyễn Trải khẳng định trong Bình Ngô Đại
Cáo “Ngàn năm vết nhục nhã sạch làu, muôn thuở nền thái bình vững chắc”.
Mùa xuân trên quê hương ngoài ký ức sẽ đến nếu mỗi chúng ta biết hy sinh
một ít công sức cho công cuộc vận động tự do dân chủ đang chuyển mình
trên đất nước hôm nay. Như một lần kẻ viết bài này đã viết, ba mươi sáu
năm là một quảng đường dài, chúng ta đã hơn một lần trễ hẹn với non
sông, nhưng không phải vì thế mà không còn cơ hội nào khác. Cơ hội vẫn
còn đó nếu chúng ta biết đoàn kết, thấy được hướng đi chung của dân tộc
và thời đại. Chúng ta có nhiều quá khứ nhưng đất nước chỉ có một tương
lai, đó là tương lai tự do, dân chủ, nhân bản và khai phóng cho những
ai, sau những điêu tàn đổ vỡ, còn biết nhận ra nhau, còn biết yêu thương
mảnh đất thiêng liêng, vinh quang và thống khổ Việt Nam.
No comments:
Post a Comment